Thiền TôngTổ Sư

33_Tổ sư Thiền Tông đời Thứ ba mươi ba

Thiền Tông phổ biến tại Chùa Thiền Tông Tân Diệu, được Nhà sưu tầm Thiền học Phật giáo là soạn giả Nguyễn Nhân góp nhặt lại, biên soạn và viết ra thành 12 quyển sách nói về Pháp môn tu Thiền Tông, được những người trong và ngoài nước đọc…

  Thiền Tông    Videos    Sách   Giải đáp   Album

✍️ Mục lục: Dòng chảy của Mạch nguồn Thiền Tông

⭐️ Giáo Lý Đạo Phật Thiền Tông 👉  Xem
⭐️ 36 Vị Tổ sư Thiền Tông (Ấn – Hoa – Việt)👉  Xem

⭐️ Lễ công bố Huyền Ký của Đức Phật 👉  Xem
⭐️ Kinh và Kệ 👉  Xem

Tổ Huệ Năng sanh năm 638 tịch 713, thọ 75 tuổi. Người nước Đường, cha tên Lư Hành Thao, mẹ tên Lý Yến Thị.

Cha Ngài làm quan ở tỉnh Nam Hải, trông coi quốc khố, bị người tham lam hãm hại, bị triều đình cắt chức và đày đi Lãnh Nam gần biên giới Việt Nam. Vì không chịu nổi cảnh rừng thiêng nước độc, cha Ngài mất ở tuổi 49.

Do vậy, Ngài thất học, vào rừng đốn củi mang ra chợ bán để nuôi thân và mẹ.

Một hôm, Ngài gánh củi ra chợ bán, có người nhà kế bên tụng kinh Kim Cang,

Ngài nghe được câu:

Bất ưng trụ sắc sanh tâm

Bất ưng trụ thanh, hương, vị, xúc, pháp, sanh tâm Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm,

Tự nhiên thân tâm Ngài như mất. Một hồi lâu Ngài tỉnh lại, sao thấy lạ quá, tự nhiên mình nghe câu kinh như vậy mà mình như bị chết mất, bài kinh này là như thế nào mà đưa mình vào chỗ mênh mông như vậy.

Ngài liền qua nhà kế bên hỏi:

Kinh này là kinh gì mà có hiệu lực quá đặc biệt, tôi vừa nghe ông tụng mấy câu mà tôi như mất mình, bị rơi vào khoảng không mênh mông vô tận.

Người tụng kinh từng nghe Đức Ngũ Tổ dạy:

Ai đọc tụng kinh này mà cảm nhận mất mình hay bị rơi vào khoảng không mênh mông vô tận là người đó bị sức hút của Thanh tịnh thiền và về được quê xưa của mình, người này sẽ làm thầy của Người và Trời.

Người tụng kinh biết Ngài đạt ‘Bí mật Thiền Tông’ nên nói:

Cậu là người hiếm có trên đời, kinh này tôi đọc tụng trên 10 năm không cảm nhận được gì, còn cậu mới nghe tôi tụng một lần có mấy câu đã cảm nhận được sự kỳ diệu của pháp môn Thiền Tông.

Tôi có nguyện hứa, người nào giác ngộ kinh Kim Cang, nếu người đó cần giúp đỡ trong tu hành, tôi sẽ tận tình giúp.

Ngài nói với người tụng kinh:

Tôi tên là Lư Huệ Năng, là tiều phu đốn củi bán nuôi mẹ và nuôi thân, không biết nơi phát kinh này ở đâu, xin ông chỉ cho tôi.

Người tụng kinh trả lời:

Kinh này ở chùa Thiền Tông Đông Thiền huyện Huỳnh Mai, cách đây 30 ngày bộ.

Ngài nghe vậy quyết chí đi và than với người tụng kinh:

Tôi cũng muốn đến đó tu hành nhưng còn mẹ già gần 70 tuổi không ai phụng dưỡng

Người tụng kinh nói:

Tôi sẽ tặng cậu 10 lượng bạc để nhờ người thân nuôi mẹ, cậu nói với người thân, trong lúc cậu không có nhà, mẹ cậu cần gì nói người thân đến dây, tôi sẽ giúp tận tình.

Câu nói và lời hứa của người tụng kinh khiến Ngài rơi lệ, nhận bạc của người tụng kinh rồi chạy về nhanh báo với mẹ.

Mẹ Ngài thấy con hiểu đạo như vậy nên nói với Ngài:

Thân mẹ tuy đã già nhưng Phật pháp khó tìm, con nay không tìm mà gặp, thật là phúc lớn cho nhà ta, vậy để mẹ chuẩn bị thức ăn khô cho con, con hãy nhanh chân đến chùa Đông Thiền ra mắt Ngũ Tổ.

Ngài vâng lời mẹ lên đường suốt 30 ngày đến được chùa Đông Thiền, gặp được Ngũ Tổ,

Tổ hỏi Ngài:

Cậu từ đâu đến và cầu việc gì?

Ngài thưa:

Con tên là Lư Huệ Năng, từ đất Lãnh Nam đến đây, xin cầu làm Phật,

Tổ thấy gã này thân hình xấu xí, nhỏ bé, tiều tụy mà có lời khí khái như vậy nên hỏi:

Cậu là người sống ở biên địa, người bần cùng hèn hạ mới sống ở đó, làm sao cầu làm Phật được?

Ngài trình thưa với Tổ:

Tuy con là người ở biên địa, Tổ có Phật tánh con cũng có Phật tánh vậy Một câu nói khẳng định của Ngài làm Tổ ngạc nhiên,

Tổ hỏi tiếp:

Làm sao cậu biết mình có Phật tánh và Phật tánh của cậu ra làm sao?

Ngài liền trình Tổ 20 câu kệ như sau:

Kim Cang Phật dạy rõ ràng
Không dính không mắc rõ ràng tánh xưa
Kim Cang Phật dạy sớm trưa
Lúc nào cũng biết là xưa của mình

Kim Cang Phật dạy lặng thinh
Cứ thấy thanh tịnh là mình hết luân
Con nghe người tụng con dừng
Rơi vào Bể tánh không mừng không vui

Trình thầy Phật tánh của con
Không thể tả được, không vui không buồn
Con nghe người tụng con luôn
Sống trong thanh tịnh con luôn giữ lòng

Qua đèo vượt suối lội sông
Hôm nay đến được, lòng con rất mừng
Thầy hỏi, lệ con lại rưng
Trước kia Phật tánh, con từng nhận ra

Hôm nay thầy bảo nói ra
Phật tánh thanh tịnh, không ra chữ gì
Con trình với thầy vậy thôi
Xin thầy thông cảm, hết rồi biết chi.

Ngũ Tổ nghe Ngài trình 20 câu kệ, biết Ngài đã đạt ‘Bí mật Thiền Tông’. Cuộc hỏi đáp giữa Tổ với Ngài có nhiều người nghe, Tổ sợ người nghe biết Ngài đạt ‘Bí mật Thiền Tông’ nên làm khó dễ Ngài,

Tổ bảo:

Cậu là ‘người dốt’ mà hay nói chữ, vậy theo Thượng tọa này xuống nhà trù làm việc đi.

Tổ vừa nói, vừa nháy mắt ra hiệu, Ngài hiểu nên xuống nhà trù làm việc. Tổ cũng thường xuyên xuống nhà trù gặp Ngài và nói những lời bâng quơ, những người đứng bên không ai hiểu gì.

Một hôm, Tổ thấy việc truyền ‘Bí mật Thiền Tông’ đã đến nên thông báo cho đại chúng biết:

Nay ta đã già, muốn truyền Tổ vị Thiền Tông đời thứ 33 cho người kế tiếp, mỗi người hãy làm bài kệ trình ta xem, nếu ai đạt ‘Bí mật Thiền Tông’ ta sẽ truyển Tổ vị.

Ai cũng thấy Ngài Thần Tú là người có khả năng nhất, vì Ngài hiện là giáo thọ sư dạy hơn 700 tăng và đại chúng, tất cả mọi người đề nghị Ngài làm kệ trình cho Tổ. Thượng tọa Thần Tú ở vào thế chẳng đặng đừng nên phải làm kệ trình Tổ.

Bóp trán suy nghĩ nát óc làm được 4 câu kệ sau:

Thân thị Bồ Đề thọ
Tâm như minh cảnh đài
Thời thời cần phất thức
Vật sử nhạ trần ai

Chúng tôi xin dịch:

Thân người như cây Bồ Đề
Tâm người như đài gương sáng
Ngày ngày phải lau chùi
Chớ để dính bụi bặm

Bốn câu kệ nói trên, Ngài không biết có đạt được ý sâu mầu của pháp môn Thiền Tông không, Ngài không dám trình cho Tổ xem, đợi nửa đêm cầm đèn ra vách Nam Lang của chùa, Ngài viết 4 câu kệ ấy. Sáng ra nhiều người thấy liền ầm lên,

Tổ biết bài kệ này của Thượng tọa Thần Tú làm nên có dạy:

Ai nghiêm chỉnh tụng bài kệ này sẽ có phước rất lớn.

Thượng tọa Thần Tú nghe Tổ dạy như vậy rất mừng, nghĩ mình sẽ nhận được Tổ vị Thiền Tông đời thứ 33.

Chiều cùng ngày, Tổ gọi Ngài Thần Tú vào Thiền Tông thất của Tổ và nói:

Bài kệ ngoài vách Nam Lang có phải của ông làm không?

Thượng tọa Thần Tú thưa với Tổ:

Bạch, là của con làm, xin Hòa thượng xem coi con có đạt Thiền Tông không, chứ sự thật con không mong cầu Tổ vị.

Tổ dạy Ngài Thần Tú:

Bài kệ ông làm chưa nhận ra Phật tánh của mình. Người nhận ra Phật tánh của mình rồi, người đó có ở chiến trường, Phật tánh ấy cũng không dao động. Vậy, ông về tịnh thất làm bài kệ khác trình ta xem, nếu vào được cửa ‘Bí mật Thiền Tông’ ta sẽ truyền Tổ vị lại cho.

Ngài nghe Tổ phán một câu, tự nhiên Ngài toát mồ hôi, từ giả Tổ về thất của mình. Bước ra ngoài thất của Tổ mà chân Ngài bước không vững, khi về đến tịnh thất tâm trí như muốn cuồng, suy nghĩ miên man. Mình đã nặn óc, vét tâm mấy ngày trời tốn không biết bao nhiêu giấy mực chỉ viết được 4 câu kệ, nay Tổ bảo không phải thật là … khổ!

Mấy ngày sau, có chú tiểu đi ngang qua chỗ giã gạo của Ngài Huệ Năng đọc bài kệ của Thượng tọa Thần Tú,

Ngài Huệ Năng hỏi:

Thượng nhân tụng kinh gì đó?

Chú tiểu nói với Ngài:

Ông nhà quê này, bài kệ này của Thượng tọa Thần Tú viết bên vách Nam Lang trình với Ngũ Tổ, Tổ bảo ai tụng kệ này có rất nhiều phước.

Ngài Huệ Năng nói:

Vậy thượng nhân dẫn tôi lên chỗ bài kệ, lễ cho có phước.

Chú tiểu dẫn Ngài đi, Ngài nói với chú tiểu:

Tôi không biết chữ, xin thượng nhân đọc cho tôi nghe, xin cám ơn.

Chú tiểu liền đọc lớn tiếng, nghe xong Ngài nói với chú tiểu:

Tôi cũng có bài kệ nữa, xin thượng nhân giúp viết giùm tôi để giao duyên với bài kệ này.

Ông quan Biệt giá, đứng sau Ngài nói:

Ông mà cũng có kệ nữa sao?

Ngài nói:

Ngài đừng nhìn người bên ngoài, người thấy thông minh, xinh đẹp, chưa chắc có trí cao, còn người coi như bần cùng, hèn hạ mà có trí siêu xuất thì sao?

Ông quan Biệt giá nói:

Thôi, ông đọc đi, tôi viết cho, nếu ông được đạo, hãy độ tôi trước đó nghe.

Ngài Huệ Năng liền cất tiếng đọc:

Bồ Đề bổn vô thọ
Minh cảnh diệt phi đài
Bản lai vô nhất vật
Vật sử nhạ trần ai.

Ông quan Biệt giá và những người có mặt đều kinh ngạc, không ngờ một người bên ngoài có thân hình xấu kém, không biết chữ mà có những lời kệ tuyệt hay. Ai cũng náo động lên, Ngũ Tổ biết được,

Tổ liền đến trước bài kệ của Ngài Huệ Năng và nói:

Bài kệ này cũng chưa thấy được Phật tánh và nói với mọi người giải tán,

Tổ liền cởi giầy ra, chà mất bài kệ. Mọi người chứng kiến cho là phải, chắc ông này học kệ của ai đó, chứ một ông nhà quê làm gì có kệ.

Hai ngày sau, Tổ xuống chỗ giã gạo, hỏi Ngài:

Ông đi học đạo mà nhọc nhằn đến thế ư?

Ngũ Tổ nói tiếp:

Gạo ông giã đã trắng chưa?

Ngài thưa với Tổ:

Dạ, gạo con giã đã trắng rồi mà chưa có dần sàng.

Ngũ Tổ không nói gì thêm, cầm cây gậy gõ vào tay cối 3 cái rồi chắp tay sau lưng đi về Thiền Tông thất của Tổ.

Ngài Huệ Năng nhận được ý Tổ, trống điểm canh ba Ngài đến Thiền Tông thất gỏ cửa,

Tổ liền dẫn Ngài vào trong, kéo màn che hết các cửa và dạy Ngài:

Trong Huyền Ký của Như Lai, có nói ông là Tổ sư Thiền Tông đời thứ 33.

Từ đời ông, việc truyền ‘Bí mật Thiền Tông’ không được thực hiện nữa. Vì sao?

Vì có 4 nguyên do:

  1. Ông là người không biết chữ nên không đọc kệ truyền ‘Bí mật Thiền Tông’ được.
  2. Ông là ngưới quá đặc biệt, không học với ai mà đã vượt qua 3 cửa:
  • A. ‘Yếu chỉ Thiền Tông’
  • B. ‘Bí mật Thiền Tông’
  • C. ‘Rơi vào Bể tánh Thanh tịnh Phật tánh’
  • D. Trong suốt 33 vị Tổ sư Thiền Tông, ông là người kỳ đặc nhất, người dẫn dắt chúng sanh giác ngộ Thiền Tông nhiều nhất. Vì đời ông làm Tổ, có quá nhiều người đạt ‘Bí mật Thiền Tông’ thì truyền cho ai bây giờ.

Do đó, đến đời ông việc truyền ‘Bí mật Thiền Tông’ không thực hiện nữa, phải chuyển hướng khác, như:

  • Một: Người nào hiểu Thiền Tông là không sử dụng bất cứ thứ gì của vật lý để tu, người đó được cấp giấy chứng nhận giác ngộ ‘Yếu chỉ Thiền Tông’.
  • Hai: Người nào giải mã được tất cả pháp môn tu của Như Lai, có dụng công hay không dụng công, kể cả pháp tu của tôn giáo khác, vị đó được cấp giấy đạt ‘Bí mật Thiền Tông’ và được truyền thiền trước tôn tượng của Như Lai.
  • Ba: Người được ‘Rơi vào Bể tánh Thanh tịnh Phật tánh’, vị này ở thế giới này, không ai được phép chứng nhận cho vị này Ta dạy ông các căn bản nói trên, sau cùng ta dạy ông thêm 4 câu then chốt trong pháp môn Thiền Tông.

Hữu tình lai hạ chủng Nhân đất quả liền sanh Vô tình vô chủng tánh Vô tánh nên vô sanh.

Ngũ Tổ dạy 4 câu:

  1. Người tu muốn giác ngộ và giải thoát thì cố gắng dạy họ
  2. Nhờ lòng ham muốn đó nên họ dễ dàng nhận ra Phật tánh của mình
  3. Người tu không muốn giải thoát, mục đích chính là đi kiếm tiền hoặc làm tôi tớ cho kẻ khác, ông không được nói pháp môn Thiền Tông với họ.
  4. Người muốn đi tìm những thứ trong vật lý, trong vật lý làm gì có Phật tánh mà dạy họ.

Bốn việc căn bản ta đã dạy ông, ông hãy quỳ gối xuống ta đọc nhanh bài kệ truyền ‘Bí mật Thiền Tông’ cho ông:

Ngày xưa sen nở Linh Sơn
Như Lai dạy thiền, quý hơn ngọc vàng
Truyền đi khắp chốn gian nan
Ta nay truyền lại rõ ràng cho ông

Ông phải giữ lấy trong lòng
Tìm nhiều phương cách thiền đây lưu truyền
Hôm nay họ Lư có duyên
Ta nay truyền thiền chứng nhận cho ông

Năng kia nhận được không mong
Sống với Phật tánh là xong luân hồi
Thiền Tông đơn giản vậy thôi
Sống với Phật tánh luân hồi màng chi

Thiền Tông đặc biệt diệu kỳ
Ông đã nhận được, nhận thì Tổ tông
Tổ tông ông nhận trong lòng
Để truyền người kế là xong phận mình

Hôm nay, trước Đấng tối linh
Chánh thức truyền thiền Tổ vị cho ông
Ông phải cố gắng hết lòng
Tìm người kế tiếp là xong phận mình

Thiền Tông ông phải lặng thinh
Người có duyên lớn mới trình thiền ra
Vì đây lời dạy Thích Ca
Ai có duyên lớn, nói ra pháp này

Hôm nay, chánh điện tại đây
Tổ vị Ba Hai tại đây được truyền
Ông người có đủ phúc duyên
Chính thức truyền thiền Tổ vị cho ông

Tổ vị, ông để trong lòng
Không nói ai biết là ông được truyền
Đức Phật Huyền Ký dạy riêng
Các Tổ chỉ truyền theo dòng Thiền Tông

Truyền đi khắp chốn núi sông
Giúp người biết được là xong luân hồi
Thiền Tông đặc biệt vậy thôi
Luân hồi nhiều kiếp là thôi với mình

Thay lời Đức Phật tuyệt linh
Chuyển ông Tổ vị một mình biết thôi
Khi nhận Tổ vị được rồi
Phải nhớ những lời Đức Phật dạy ra

Theo như lời dạy thầy ta
Hễ ai nhận được Thích Ca dạy thiền
Vị đó là người đủ duyên
Phải được truyền thiền để làm lòng tin

Hôm nay, thay mặt Tối linh
Chánh thức truyền thiền cấp giấy cho ông
Ông nên giữ lấy trong lòng
Vượt qua bể khổ để về nhà xưa

Từ nay dù sớm hay trưa
Chỉ cần thanh tịnh, không ưa Niết bàn
Ông nên cố gắng bình an
Rơi vào Bể tánh chính đây quê mình

Ngày xưa Đức Phật dạy dừng
Vì ông không biết không theo lời Ngài
Vì vậy, đi khắp trần ai
Vào được Bể tánh, hôm nay mới dừng

Tất cả chúng tôi rất mừng
Vì đã chứng nhận, ông đây ngộ thiền
Ông nay hết đảo hết điên
Chánh thức truyền thiền cấp giấy cho ông.

✍️ Mục lục: Cuộc đời và Ngộ đạo của 36 Vị tổ sư Thiền Tông 👉  Xem tiếp

Nguồn Thiền Tông

Để biết thêm chi tiết, xin vui lòng liên hệ với KênhNhóm trên Telegram

      

   

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *