Bí Kíp Thiền TôngSách Thiền TôngTinh hoa Đạo Phật

Quyển 07: Đức Phật dạy tu Thiền Tông

✍️ Mục lục: Đức Phật dạy tu Thiền Tông

32- Tiến sỹ Vật lý Hồ Quốc Triệu, sanh 1942 tại Hải Phòng, cư ngụ tại Tp. Boston, Hoa Kỳ, có hỏi như sau:

Một: Hiện nay, tất cả các Chùa ở trong nước và ngoài nước, mỗi Chùa chủ trương tu một Pháp môn. Các Pháp môn tu chúng tôi thấy rất hay, nhưng sao Trưởng ban nói các Pháp môn tu hiện nay không Giải Thoát được.

Vậy, căn cứ vào nguyên lý nào mà Trưởng ban nói như vậy?

Hai: Xin Trưởng ban cho một ví dụ thực tế để chỉ rõ các Pháp môn tu này, xin cảm ơn?

Trưởng ban Quản trị chùa trả lời:

– Phần các Pháp môn tu mà Đức Phật dạy nơi Thế Giới này, chúng tôi xín trích một đoạn Đức Phật dạy nơi Huyền ký của Ngài như sau, Tiến sỹ sẽ hiểu:

Khởi đầu khổ hạnh bị xanh
Đến khi kiệt sức, không sanh đạo mầu!
Ngài liền chấn chỉnh không cầu
Tạm dùng ít sữa của nàng Mục chăn

Bỗng nhiên sức khỏe có tăng
Dụng công tu Tưởng để tìm cho ra.
Thành công Quán, Tưởng rất xa
Những thứ thắc mắc không ra chút nào

Tìm học lý luận tuyệt cao
Lý luận tuyệt đỉnh không ai hơn Ngài.
Những thứ mà Ngài đã nghi
Dụng công thêm nữa để Tri cho tường

Nhìn được ở tận Mười Phương
Cũng chưa biết được tỏ tường bốn nghi.
Ngài liền Thanh Tịnh tức thì
Bỗng tâm phát sáng tỏ tường bốn nghi

Thử đi thử lại không nghì
Rơi vào Bể Tánh các nghi không còn.
Thiền Thanh thiên hạ bảo cuồng!
Ngài dạy tu Thiền Quán, Tưởng, Cầu mong (1:Tiểu thừa)

Tu Quán, tu Tưởng trong lòng
Thành tựu được rồi là có Thần thông.
Các Thầy nhận được thong dong
Đi ra nhiều nước dạy xong pháp này
(Gồm: Tích Lan, Miên Điện, Lào, Campuchia, miền Nam Việt Nam).

Tiếp theo Phật dạy Luận bàn (2: Trung Thừa)
Nói ra cạn lẽ Thế gian không bì
Ở trong thiên hạ nói gì
Cũng không bì được lời Ngài nói ra

Vì đây Triết lý Thích Ca
Thiên thượng Thiên hạ chỉ ra lẽ này.
Kế tiếp Phật dạy tu Tìm (3: Đại Thừa)
Dụng công Nghi, Tìm ở khắp Thế gian

Khi tâm được định thênh thang
Thấy trong Vũ Trụ Thế gian là vầy.
Ba pháp thiên hạ chưa vừa
Cầu mong Phật dạy: con ưa an bình

Phật rằng: các ông lặng thinh
Khi được Thanh Tịnh… niệm liền danh A.
A đó là Phật Di Đà (4: Tịnh Độ)
Có siêu Thần lực rước người thích vui

Về nơi Tịnh Độ thật vui
Chim muông ca hót hoa thời ngọc sang.
Mặt đất tương tự như vàng
Đở chân người bước vô vàn êm chân

Sáng ra không phải đi mần
Chỉ cần đi cúng các tầng Phật xưa.
Nhiều người nghe vậy rất ưa
Niệm Phật đến nổi quên trưa quên chiều

Được vậy thành tựu rất nhiều
Nhiều người ham muốn cung chưa vừa lòng!
Làm sao có được Thần thông
Mà thật kỳ bí ở trong núi rừng

Vì vậy Phật dạy Mật truyền (5: Mật Chú tông)
Niệm câu Thần chú linh thiêng vô cùng!
Người niệm thấy rất lạ lùng
Khi niệm liên tục thì bùng huyền linh

Năm pháp Phật dạy tận cùng
Tất cả đều bỏ vì trong Luân hồi! (Đức Phật dạy dẹp bỏ 5 pháp trên)
Sau cùng Phật dạy pháp “Thôi” (6: Thiền Thanh Tịnh, các Tổ gọi là Thiền Tông).
Chỉ cần Thanh Tịnh ở nơi tâm mình

Tu Thiền Phật dạy núi Linh
Là Thiền Thanh Tịnh tuyệt linh cõi này
Thiền Thanh Phật dạy như vầy:
Khi Thấy, chỉ Thấy, Thấy vầy mà thôi

Thiền Thanh không đứng không ngồi
Không Quán, không Tưởng Luân hồi dừng ngay!
Thiền thanh Đức Phật chỉ bày
Chỉ cần Thanh Tịnh vào ngay Niết Bàn (Vô sanh)

Tất cả những chuyện Thế gian
Không dính, không mắc không màng đến chi.
Ngày xưa Đức Phật dạy thì
Tâm mình Thanh Tịnh là y Niết Bàn

Vừa trích đoạn mấy mươi câu Đức Phật dạy “Lục diệu Pháp môn”, chỉ có Thiền Tông mới Giải Thoát được, còn 5 Pháp môn tu Đức Phật dạy tu trước đều nằm trong Vật lý Nhân – Quả cả.

Tiến Hồ Quốc Triệu hết sức vui mừng và cảm ơn Trưởng ban.

Trưởng ban trả lời câu thứ 2:

– Phần câu thứ 2 này, chúng tôi xin thuật lại lời dạy của Đức Phật trả lời ông cư sỹ Uất Phương Lam, câu chuyện như sau:

Ông Uất Phương Lam thưa trình Đức Phật:

– Kính bạch Đức Thế Tôn: Ban đầu Đức Thế Tôn dạy chúng con tu 5 Pháp môn tu:

1- Thiền Quán, Tưởng, Cầu mong, gọi là ban đầu, Đức Thế Tôn gọi Nguyên Thủy, cũng gọi là Tiểu Thừa.

2- Lý luận tuyệt đỉnh, cao sâu, nơi Thế gian này cũng như khắp trong Càn khôn Vũ Trụ này, Đức Thế Tôn gọi là Trung Thừa.

3- Nghi, Tìm hoặc Kiếm, từ trong thân cũng như ngoài thân. Từ gần đến xa và khắp trong Tam thiên Đại thiên Thế Giới. Vì mênh mông nên Như Lai gọi là Đại Thừa.

4- Luôn luôn nhớ đến cảnh giới đẹp đẽ của Đức Phật A Di Đa, Như Lai gọi là nước Tịnh Độ.

5- Người tu mà muốn có Thần thông, Như Lai dạy niệm Thần chú liên tục sẽ được như ý.

Hầu hết, chúng con ai thích tu Pháp môn nào, thực hiện Pháp môn đó, người nào cung có kết quả tốt. Cách nay 5 ngày, chúng con đang thực hành Pháp môn của mình. Bỗng chúng con cảm nhận được sự diệu kỳ, mà chúng con không thể diễn tả được. Chúng con có đến gặp Ngài Ca Chiên Diên hỏi điều diệu kỳ ấy. Được Ngài Ca Chiên Diên trả lời, là Như Lai bủa Thanh Tịnh Thiền trùm khắp để đưa ai có đại duyên, sẽ được “Rơi vào Bể Tánh Thanh Tịnh”. Chúng con có thắc mắc hỏi Ngài Ca Chiên Diên, Rơi vào Bể Tánh Thanh Tịnh để làm gì? Ngài Ca Chiên Diên trả lời: “Như Lai dạy: Các Pháp môn tu từ trước đến nay Như Lai dạy, đều phải bỏ hết, vì các Pháp môn này không giúp người tu Giải Thoát được”. Hôm nay, con đầy đủ lễ nghi thay mặt cho nhiều người có mặt nơi đây, xin hỏi Đức Thế Tôn sao phải bỏ các Pháp môn tu trước?

Đức Phật dạy ông Uất Phương Lam và những người có mặt:

– Này ông Uất Phương Lam: Như Lai đưa ra ví dụ cụ thể như dưới đây, ông và những người có mặt sẽ hiểu tại sao Như Lai dạy phải bỏ 5 Pháp môn tu trước.

Nơi Thế Giới Dục giới Âm – Dương này, cấu tạo bởi vật chất: Đất – Nước – Gió – Lửa- Điện – Tánh. Khi thành đạo, ban đầu Như Lai dạy thẳng đường vào Bể Tánh Thanh Tịnh, nhưng các ông không chịu nghe, mà lại loan tin Như Lai dạy đạo Tà, Vì muốn từ từ dìu dắt các ông, nên ban đầu Như Lai day các Pháp môn mà ông trình bày, có chứng, có đắc để các ông ham. Hôm nay, còn thời gian ngắn nữa Như Lai nhập Niết Bàn. Hoài bảo của Như Lai là, muốn chỉ duy nhất con đưong các ông trở về Bể Tánh Thanh Tịnh để không còn bị trầm luân nữa, nên từ đây về sau Như Lai dạy các ông tu Thanh Tịnh Thiền, mới trở về Thế Giới nơi Mười phương chư Phật ở. Vì vậy, các Pháp môn tu trước các ông phải dẹp bỏ!

Như Lai đưa ví dụ: Như các ông muốn Giải Thoát ra ngoài sự cuốn hút của Vật lý Trần gian này, khi các ông đang đứng giữa vòng tròn, xung quanh các ông có 5 người họ làm các việc như sau:

Người thứ nhất: Ngồi Quán, Tưởng, vật nhỏ ra lớn, thành công, họ rất mừng, đi khoe những người xung quanh là anh ta có phép mầu?

Cả đời anh ta cứ làm như vậy mà thôi!

Người thứ hai: Ngồi Lý luận chuyện trong nhà, ngoài ngõ, chuyện trên trời dưới biển. Suốt ngày cứ đi nói chuyện này cho nhiều người cùng biết, là mình có Lý luận tuyệt cao.

Cả đời anh ta đi nói cái hiểu biết của mình!

Ngưoi thứ ba: Ngồi Suy tư, Tìm, Kiếm, những việc trong thân các loài động vật cũng như thực vật, khắp trong Càn khôn Vũ Trụ này. Khi anh ta biết, đi nói cho mọi người nghe.

Suốt đời anh ta chỉ làm bao nhiêu việc đó thôi!

Người thứ tư: Ngồi lim dim Tưởng nhớ nơi nào đó có cõi không làm cũng được ăn sung, mặc sướng, cây trái toàn là những cây đẹp trái ngon ngọt, đất thì bằng vàng ròng, những động vật tuyệt đẹp, tại Trái Đất này không có.

Suốt đời cứ ngồi mơ mộng như vậy.

Theo Luật Nhân – Quả nơi Trái Đất này, không thể như vậy được. Ai làm lành sẽ đến cõi lành, ai làm ác sẽ đến cõi dữ!

Đã có sanh thì phải có tử, tức bị luân chuyển, gọi là Luân hồi!

Người thứ năm: Vào rừng sâu núi thẳm, cứ ngồi miệng liên tục đọc câu Thần chú, thường thường người sử dụng câu Thần chú là dùng những câu không giải thích được, nếu có giải thích được thì ít linh thiêng hơn, như: “Người gồng để cho người đối diện đâm mình không thủng hoặc chặt không đứt, người hành pháp này, miệng lúc nào cũng lép nhép câu Thần chú như sau: “Chặt không đứt! Chặt không đứt!…” Cứ niệm liên tục, tựu hội lòng tin, muốn thành tựu thì phải ở nơi Thanh Tịnh, còn chỗ ổn ào thì không có kết quả.

Như Lai dạy cho các ông rõ:

Vào đời Mạt pháp, nhiều nước họ chế tạo những vũ khí giết người hằng loạt, đối với những bùa chú và linh thiêng chỉ là trò cười cho họ mà thôi!

Như Lai Huyền ký cho các ông biết: “Vào đời Mạt Thượng pháp, ở phương Đông có cả một dân tộc họ chuyên tu Pháp môn này, sau cùng rồi bị mất nước vì bom đạn (nước Tây Tạng)!”

Cũng vào thời Mạt Thượng pháp này, có nhiều nước họ giữ nước bằng phương pháp đem mấy ông Thần bà Thánh ra làm bia đở đạn! Thật là không thực tế!

Đức Phật hỏi ông Uất Phương Lam:

– Như Lai trình bày 5 Pháp môn như nói trên có Giải Thoát được không?

Ông cư sỹ Uất Phương Lam thưa:

– Kính thưa Đức Thế Tôn, không!

Đức Phật hỏi:

– Tại sao không?

Ông cư sỹ Uất Phương Lam thưa tiếp:

– Vì người tu 5 Pháp môn trên là họ sử dụng cái Tưởng của Tánh Người nên không Giải Thoát được.

Ông cư sỹ Uất Phương Lam vừa trình Đức Phật đến đây, bỗng cả trong Hội chúng, nhiều người chắc lưỡi, nhiều người ứa lệ, cũng có nhiều người cúi đầu lạy Đức Phật!

Các vị làm vậy rất lâu, trong những vị này có ông Nhã Cang Kiều, đứng lên đến trước Đức Thế Tôn, làm lễ xin đại diện các vị có mặt, và trình thưa Đức Thế Tôn:

– Kính bạch Đức Thế Tôn: Chúng con nghe đối đáp giữa Đức Thế Tôn và ông Uất Phương Lam, chúng con hiểu như sau: “Bất cứ ai tu theo đạo của ĐứcThế Tôn dạy, mà còn sử dụng kiến thức nơi Thế Giới này, nếu có thành tựu, đều là những thành tựu trong Vật lý, do đó không thể nào Giải Thoát được!

Vì sao không Giải Thoát được?

Vì ai tu theo 5 Pháp môn nói trên, có thành tựu thì phải giữ lấy, nếu đã giữ lấy thì phải bị dính mắc nên không Giải Thoát được! Vì chỗ dính mắc này mà Đức Thế Tôn bảo chúng con phải dẹp bỏ các Pháp môn tu nói trên, tu theo Thanh Tịnh Thiền của Đức Thế Tôn dạy mới đúng”.

Đức Phật gọi ông Nhã Cang Kiều đến, vỗ vai ông và dạy ông cùng đại chúng:

– Đúng như vậy, suốt trong 49 năm, Như Lai dạy đạo nơi Thế Giới này, là muốn dạy Pháp môn Thiền Thanh Tịnh để các ông thoát ra ngoài sự cuốn hút của vật chất Trần gian. Vì các ông dính mắc quá nhiều trong vật chất, nên Như Lai phải dùng những phương tiện là các Pháp môn nói trên. Hôm nay, còn thời gian ngắn nữa Như Lai nhập Niết Bàn, nên Như Lai tìm đủ mọi phương tiện dạy các ông Pháp môn Thanh Tịnh Thiền. Trước, giúp các ông nhận ra sức hút của vật chất Trần gian này! Sau, các ông biết nguyên lý rồi, việc Giải Thoát dễ như trở bàn tay, đây cũng là chỗ “Bí mật Thiền Thanh Tịnh”, mà từ trước đến nay Như Lai chưa từng dạy.

Đức Phật liền hỏi ông Nhã Cang Kiều và đại chúng:

– Buổi học Pháp môn Thanh Tịnh thiên hôm nay, Như Lai rất mừng là các ông đã nhận ra được chỗ tột cùng của đạo Giải Thoát. Vậy, Như Lai hỏi tất cả các ông bà có mặt ở Hội này: “Như vậy, các ông bà muốn tu Giải Thoát phải tu làm sao?

Nhiều người còn ngơ ngác lời hỏi của Đức Phật. Ông Lễ Kiệt Triều Công, từ chỗ ngôi đứng dậy đến trước Đức Phật hành lễ trình thưa như sau:

– Kính bạch Đức Thế Tôn: Người sống nơi Thế Giới này, muốn thoát ra ngoài sức hút của nó, không dụng công hay làm bất cứ hành động gì, mà chỉ cần biết như dưới đây, tức khắc được thoát ra ngay!:

Một: Phải biết Phật là trùm khắp mọi nơi.

Hai: Tánh Phật là cái vỏ bọc của 6 thứ, và trùm khắp theo Phật, gồm: Ý là Chủ của 5 thứ:

1- Thấy: Lúc nào cũng Thấy Thanh Tịnh.

2- Nghe: Lúc nào cũng Nghe Thanh Tịnh.

3- Pháp: Lúc nào muốn nói, nhưng nói trong Thanh Tịnh.

4- Biết: Lúc nào cũng Biết Thanh Tịnh.

5- Hành: Điện từ Quang, công dụng chuyên chở 4 thứ trên đi xa hoặc thu gần lại. Cho nên Đức Thế Tôn dạy chúng con:

– Tri Kiến lập Tri tức Vô minh bổn.

– Tri Kiến bất lập Tri tức Tánh Niết Bàn.

Đức Phật liền khen ông:

– Rất phải!

Đức Phật dạy 3 ông Uất Phương Lam, Nhã Cang Kiều, Lễ Triệt Triều Công và đại chúng:

– Các ông bà tập được thuần thục như vậy sẽ có ngày tự nhiên nhận ra Tánh Phật Thanh Tịnh của chính mình. Ông bà nào cảm nhận được Tánh Thanh Tịnh Phật Tánh của chính mình rồi mà giữ được lâu sẽ nhìn thấy được Màn trong suốt ngăn cách của Phật giới và Thế Giới loài Người. Nếu có duyên lớn hơn nữa sẽ nhìn thấy được Thế Giới Mười phương chư Phật sống.

Đức Phật hỏi 3 ông Uất Phương Lam, Nhã Cang Kiều, Lễ Triệt Triều Công và đại chúng:

– Trong 3 ông hay ông bà nào có đại phúc nhìn thấy Phật giới rồi, muốn vào sống trong Phật giới phải làm sao?

Ông Nhã Cang Kiều liền trình với Đức Phật 2 phần như sau:

1- Người đó hằng sống với Tánh Phật Thanh Tịnh của chính mình.

2- Phải biết tạo ra Công đức.

Đức Phật khen:

– Rất phải!

Ông Nhã Cang Kiều trình với Đức Phật:

– Hôm nay, tại núi Linh Sơn này, chúng con có đại duyên, đại phúc mới nghe được lời vàng ý ngọc của Như Lai dạy. Chúng con, không biết nói gì hơn để cảm ơn Đức Thế Tôn. Chúng con chỉ còn biết nhìn Đức Thế Tôn thật lâu rồi lạy tạ và nguyện hứa với Đức Thế Tôn là chúng con nguyện truyền mãi Pháp môn Thanh Tịnh Thiền này cho hậu thế.

Đức Phật liền phát tiếng Pháp để tất cả chúng sanh ở nơi Thế Giới này và Mười phương chư Phật đồng Nghe:

– Hôm nay, tại núi Linh Sơn cõi Ta Bà này, Tôi là Thích Ca Văn dạy pháp Thanh Tịnh thiên đã có nhiều người nhân được. Nên hôm nay, Tôi thọ ký cho 3 ông: Uất Phương Lam, Nhã Cang Kiều và Lễ Triệt Triều Công, theo dòng Thiền Thanh Tịnh để phụ trách làm Tổ sư Thiền. Khi các ông làm tròn nhiệm vụ của mình rồi Như Lai thọ ký cho các ông sau này sẽ được thành Phật có đầy đủ 10 danh hiệu của 1 vị Phật.

Tất cả 3 vị đều vâng lời Đức Phật dạy. Riêng tiếng Pháp của Đức Phật vang đi rất xa. Liền khi đó trên hư không có tiếng: “Chúng tôi là các vì Phật quá khứ, chúc mừng Đức Thích Ca Văn đã làm tròn ước nguyện của mình nơi Thế Giới Ta Bà này!”

Tiến sỹ Vật lý Hồ Quốc Triệu, mê say nghe Trưởng ban giải đáp, Tiến sỹ nói:

– Tôi thường đi nghe các nơi giảng đạo Thiền, nhưng tôi chưa hề nghe ai giải rõ lý Thiền như tại đây. Hôm nay, tôi đến vùng quê xa xôi hẻo lánh này, mà học được cốt tủy Thiền Tông của Như Lai dạy nơi Thế Giới này. Tôi xin chân thành cảm ơn Trưởng ban.

Lời nói Tiến sỹ hết sức cảm động, làm những người có mặt ai cũng bùi ngùi cảm động theo!


33- Bà Lê Thị Hạnh, sanh năm 1948, tại Hải Dương, cu ngụ tại huyện Nhà Bè, TP. Hồ Chí Minh, xin Trưởng ban giải thích 3 câu:

Câu 1: Làm gì được Dương đức và Âm đức.

Câu 2: Mê tín dị doan là sao,

Câu 3: Tôi muốn tu Giải Thoát, phải tìm hiểu chùa nào hay thầy nào? Xin Trưởng ban giải rõ, xin cảm ơn?

Trưởng ban trả lời:

Câu 1: Người muốn tạo ra Dương đức phải làm việc như sau:

Làm Phước thiện thật nhiều, mong hay mơ Tưởng sống ở các cõi Trời hay Tịnh Độ.

– Người muốn tạo ra Âm đức phải làm 2 việc như sau:

1- Cất chùa to Phật lớn.
2- Làm Phước thiện thật nhiều, mong đời sau trở lại làm người giàu sang.

Câu 2:

Mê tín: Tin lầm, tức tin không đúng sự thật.

Xin đưa 3 ví dụ:

1- Tu theo 37 pháp quán của Pháp môn Tiểu thừa, là để có hiện tượng lạ và biên chuyển vật chất, mà nói tu theo Pháp môn này để được Giải Thoát.

2- Tu theo Pháp môn niệm Phật, là mong đến nước Tịnh Độ sinh sống để hưởng sung sướng, mà nói là để được Giải Thoát.

3- Tu theo Pháp môn niệm Chú, mong có Thần thông cho thiên hạ kính nể. Khi tu thành tựu được Pháp môn niệm Chú này, hết duyên sông nơi Thế Giới loài Người được vào sống với loài Thần. Vì sao vậy? Vì loài Thần ai cũng có Thần thông, Nếu nói tu theo Pháp môn Mật chú là để Giải Thoát là mê tín, tức tin lầm, cũng gọi là tin sai

Dị đoan: Làm những việc quái di, dị thường, kỳ dị, mà người đời gọi là dị đoan, như:

– Đức Phật là một vị dạy loài người biết Giác Ngộ và Giải Thoát, mà lại đem hình hay tượng của Ngài ra làm những chuyện như sau:

1- Nhờ Ngài rước người chết về nước Cực Lạc.

2- Nhờ Ngài chứng kiến cho mấy ông thầy coi ngày tốt, ngày xấu, giờ linh hay không linh.

3- Thậm chí, nói Ngài ban Phước hay giáng hoa cho người khác.

Câu 3: Bà muốn tu Giải Thoát, phải hiểu rõ như sau:

– Về Chùa và Thiền viện: Có 9 dạng như sau:

1- Chùa nào có ghi chữ “Thiền Tông”, là nơi chuyên dạy Pháp môn “Thanh Tịnh Thiền”, để giúp người khác Giác Ngộ và Giải Thoát.

2- Chùa nào có ghi chữ “Tịnh Độ”, là nơi chuyên dạy Pháp môn niệm Phật để vãng sanh về nước Cực Lạc.

3- Chùa nào có ghi chữ “Nam tông”, là nơi chuyên dạy Pháp môn dụng công tu 37 pháp Quán và Tưởng, để có Thần thông nhỏ.

4- Chùa nào có ghi chữ “Bắc tông”, là nơi chuyên dạy tu Nghi, Tìm hoặc Kiếm, công dụng của vật chất.

5- Chùa nào có ghi chữ “Phái Thiên Thai”, là nơi chuyên day Pháp môn tu hít thở để trị bệnh.

6- Chùa nào có ghi chữ “Mật tông”, là nơi chuyên dạy tu niệm câu Thần chú, để có Thần thông, trị các bệnh về Thần kinh.

7- Chùa nào có thờ thêm Đức Bồ Tát Quán Thế Âm, là chùa đó có thêm phần cầu xin Bồ Tát Quản Thế Âm cứu nạn cứu khổ.

8- Chùa nào có thờ thêm: Địa Mẫu. Chuẩn Đề. Quan Thánh. V.v…, chùa này hoàn toàn mê tín dị đoan.

9- Thiền viện: Nơi ngồi dụng công:

A- Dẹp vong Tưởng.
B- Ép cho thân và tâm được Thanh Tịnh.

Mục đích là muốn tu thành tựu 4 quả Thanh Văn, cao nhất là A La Hán.

10- Tu viện: Nơi các đạo Thánh dụng công tu để trở thành là 1 vị Thánh hay Nhà Tiên tri. Chùa nào để bảng hiệu “Tu viện”, là chùa đó dạy người tu để trở thành là 1 vị Thánh hoặc Thần, gọi là chùa Thần quyền.

– Về Pháp hội: Nơi nào tập trung đông người, nơi đó không dạy Giải Thoát, mà nói chuyện cho trong Nhân – Quả luận hồi hay kể chuyện lịch sử. Mục đích tập trung đông người để thu lợi cao.

Bà Lê Thị Hạnh nghe Trưởng ban giải thích quá rõ, bà hết sức cảm ơn.


34- Ông Hoàng Anh Thu, sanh năm 1944, tại Thủ Dầu Một, cư ngụ tại huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương, là đệ tử của thầy Thích Mẫn Chiến, có hỏi Trưởng ban Quản trị Chùa Thiền Tông Tân Diệu như sau:

– Thầy tôi dạy: Muốn Giải Thoát, đầu Tiên phải phụng sự Tam Bảo, bằng cách là xây chùa, xây càng nhiều càng tốt. Vì vậy, tôi đã bỏ ra một số tiền rất lớn, hùn xây 3 chùa lớn và phụ xây 7 ngôi chùa nhỏ. Như vậy, Công đức của tôi nhiều như vậy, có Giải Thoát được không?

Trưởng ban trả lời:

– Phần Công đức có bao nhiêu, thì tôi không biết, mà tôi chỉ biết người đứng ra xây chùa, hay hùn xây chùa, Thiền viện hoặc tu viện, Đức Phật dạy có 4 cái được như sau:

1- Xây chùa hoặc hùn xây chùa, để giúp người khác Giác Ngộ và Giải Thoát, thì được Công đức ít hoặc nhiều.

2- Xây chùa hoặc hùn xây chùa, đế giúp người khác ăn hiền ở lành, thì được Phước đức ít hoặc nhiều.

3- Xây chùa hoặc hùn xây chùa, để dẫn người đến mê tín dị đoan, thì được Ác đức ít hoặc nhiều.

4- Xây Thiền viện hoặc tu viện, để giúp người khác dụng công tu hành có thành tựu trong Vật lý, tức có Thần thông, để đi khoe với thiên hạ. Người xây hoặc hùn xây này: Không có Công đức, không có Phước đức, mà cũng không có Ác đức. Nếu người xây hoặc hùn xây, mà nói với người khác là giúp người khác Giải Thoát, thì những người này được làm Hoa báo rất tốt tươi.

Nghe Trưởng ban vừa nói đến dây, thầy Thích Mẫn Chiến, đứng dậy, kéo tay ông Huỳnh Anh Thu ra ngoài chùa và nói:

Thầy Huệ Phong này khùng rồi, ông bò tiền ra nhiều như vậy, cất chùa để có Công đức, hỏi ông mà ông không biết, như vậy, hỏi ông ta làm gì, đi về, ở đây lâu, cũng khùng theo ông ta đó!


35- Thầy Thích Chánh Chơn, sanh năm 1941, tại Thái Bình, cư ngụ tại tỉnh Đồng Nai, có gay gắt hỏi 2 câu:

1- Chùa Thiền Tông Tân Diệu có đề chữ: Tu theo Pháp môn Thiên tông cốt để thành Phật. Sao chùa dám quả quyết như vậy, đời này là đời Mạt pháp, không thể nào tu thành Phật được?

2- Đời này, là đời Mạt pháp, làm sao tu Giải Thoát được?

Trưởng ban trả lời:

Câu một: Thưa thầy Thích Chánh Chơn: Câu này, Thiền sư ni Đức Thảo bảo chúng tôi ghi như vậy. Chúng tôi có hỏi Thiền sư ni, thì Thiền sư ni có dạy chúng tôi như sau: “Đức Phật Thích Ca Mâu Ni dạy: Trong kinh Diệu Pháp Liên Hoa: Các ông có sẵn Phật Tánh, cứ sống với Tánh Phật của mình, và biết tao ra Công đức, khi viên mãn, được trở về Bề Tánh Thanh Tịnh, nói theo tiếng bình dân là “thành Phật”, tức được trở về cố hương của mình.

Câu hai: Tuy đời này là đời Mạt pháp, nếu ai muốn Giải Thoát chúng tôi xin chỉ cho, Vậy thầy muốn Giải Thoát không?

Thầy Thích Chánh Chơn trả lời:

Muốn!

Trưởng ban hỏi:

– Thầy có gan không?

Thầy Thích Chánh Chơn nói:

– Gan!

Trưởng ban nói:

– Thầy gan thật hay nói cho vui?

Thầy Thích Chánh Chơn quả quyết:

– Nếu Trưởng ban chỉ rõ, tôi nhất định thực hành.

Trưởng ban nói với những người có mặt:

– Các vị đã nghe rõ lời nói của thầy Thích Chánh Chơn rồi đó. Nếu quí vị chịu làm chứng, tôi sẽ nói cho thầy Thích Chánh Chơn biết Pháp môn tu Giải Thoát này.

Tất cả những người có mặt đều đồng ý, nên Trưởng ban nói:

– Sự thật thầy muốn tu Giải Thoát không?

Thầy Thích Chánh Chơn khẳng định một lần nữa là muốn.

Trưởng ban nói:

– Nếu thầy thật sự muốn, thì thực hành theo gưrơng 2 vị này:

Một: Theo gương Thái tử Tất Đạt Đa, rời bỏ Hoàng cung vào rừng núi ở, không màng đến danh lợi và địa vị.

Hai: Theo gương Ngài Trần Nhân Tông, bỏ ngôi vua lên núi ở 1 mình. Vừa nghe Trưởng ban nói gương 2 vị tu Giải Thoát.

Thầy Thích Chánh Chơn nói:

-Làm sao tôi làm như vậy được!

Nghe thầy Thích Chánh Chơn nói, ai cũng cười và có người trong hội nói: Ông là ông thầy nhác gan, mà cũng bày đặt đến đây hỏi khó người khác.

Trưởng ban nói:

– Ông nhác gan quá, mà muốn tu Giải Thoát làm sao.

Trưởng ban nói tiếp:

– Vậy, mời thầy ra ngoài chùa, để những người có gan ở lại đây nghe chúng tôi nói Pháp môn Giải Thoát.

Thầy Thích Chánh Chơn năn nỉ xin Trưởng ban cho thầy ở lại nghe và không hỏi một điều gì nữa. Trưởng ban chấp nhận và nói Pháp môn tu Giải Thoát này:

Trưởng ban nói:

– Thái tử Tất Đạt Đa, là 1 vị đã thành Phật từ nơi Cung trời Đâu Suất Đà. Nhiệm vụ của Ngài là phải làm vậy, để đầu dắt loài Người tu Giải Thoát. Nếu ai tu Giải Thoát mà làm theo Ngài thì không đúng.

Vì sao không đúng?

Đức Phật có dạy:

– Chớ giẫm Như Lai vết đã qua!

– Còn Đức vua Trần Nhân Tông, là một vị Tổ Thiền Tông, có nhiệm vụ là khẳng định Pháp môn Thiền Tông học này: Chỉ có pháp Thiên tông này, mới Giải Thoát được mà thôi. Quí vị muốn tu Giải Thoát phải thực hiện được 4 phần vô trụ:

1- Về vật chất: Phải vô trụ với vật chất.

2- Về tiền tài danh lợi: Cũng phải vô trụ.

3- Về lời dạy của Đức Phật: Phải thông suốt.

4- Về thực hành: Phải triệt để thực hiện cho được. Đặc biệt, phải biết Công thức Giải Thoát và tạo ra Công đức.

Những người có mặt, ai cũng biết phương pháp tu Giải Thoát và cảm ơn Trưởng ban.

Video (Trích đoạn)

✍️ Mục lục: Đức Phật dạy tu Thiền Tông 👉  Xem tiếp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *