Trở về từ Xứ Tuyết
✍️ Mục lục: Trở về từ Xứ Tuyết
Chương XII:
Để thúc đẩy sự tiến hóa cho giai đoạn sắp đến, các đấng cao cả đã hoạt
động không ngừng để giúp đỡ nhân loại bằng cách ban rải những luồng
thần lực đặc biệt để tạo cảm hứng cho những người có tâm hồn hướng
thượng. Khi đón nhận được luồng thần lực này, họ sẽ sáng tạo được
những công trình khoa học, nghệ thuật đặc biệt để góp phần vào sự phát
triển của nhân loại nói chung. Lịch sử đã ghi nhận công trình làm phong
phú gia tài văn hóa của nhân loại bởi các triết gia, khoa học gia và nghệ
sĩ bằng các tư tưởng thanh cao, các tác phẩm nghệ thuật làm đẹp cho đời
sống con người. Bất cứ công trình nào đề cao sự học hỏi, hiểu biết các
chân lý hằng có trong vũ trụ, đều là những công trình góp phần thúc đẩy
sự tiến hóa của nhân loại và giá trị của nó sẽ tồn tại với thời gian.
Theo các hiền triết trên Tuyết Sơn, địa cầu được phân chia ra những
vùng rộng lớn, mỗi vùng được giao phó cho một vị chân tiên (Asekha)
trông nom. Các vị này có nhiệm vụ săn sóc và dìu dắt mọi sinh vật trong
vùng. Những vùng này không phân chia theo địa dư, chính trị hay quốc
gia mà phân phối theo sự tiến hóa của các sinh vật sống trong đó. Từ cõi
giới cao cả, các vị này ban rải thần lực của mình, hoặc rút các thần lực vĩ
đại trong thiên nhiên để phân phối cho các sinh vật trong vùng. Một
người có đời sống lý tưởng, biết làm các việc có ích lợi chung thì vô tình
đã góp phần vào công việc của các đấng chân tiên này và sẽ được các
ngài hỗ trợ một cách kỳ diệu. Nếu để ý quan sát những người đang giúp
đỡ nhân loại như một bác sĩ săn sóc bệnh nhân, người thiện nguyện làm
việc thiện nguyện xã hội, người nghệ sĩ phục vụ nghệ thuật thì chúng ta
sẽ thấy tất cả đều làm việc một cách hăng say, tận tâm, và vui sướng,
không quản ngại cực nhọc, khó khăn. Tại sao họ có thể làm việc ngày
đêm không mệt mỏi như thế? Ai đã ban cho họ nguồn cảm hứng và năng
lực phi thường đó? Tại sao những người làm việc vì miếng cơm manh áo
thường mệt mỏi, mất năng lực trong khi người làm việc phụng sự lại
hăng say, có nhiều năng lực như thế? Phải chăng họ đã nhận được các nguồn cảm hứng và thần lực hỗ trợ một cách tế nhị mà không hề hay biết?
Thật ra, sự sống bên trong của mọi cá nhân giống như một hạt giống
đang chờ đợi cơ hội nảy mầm vì nguyên lý tiến hóa đã có sẵn trong đó
rồi. Nếu một hạt giống nhờ nước làm nảy mầm và nhờ ánh sáng mặt trời
làm phát triển thành một cái cây, thì trong mỗi cá nhân cũng có những
mầm mống tốt đẹp đang chờ đợi một sự kêu gọi, giúp đỡ nào đó để phát
triển. Một hành động thiện lành, dù nhỏ bé, cũng có thể là giọt nước làm
nảy mầm một hạt giống; một lời nói chân thành có thể cảnh tỉnh những
người xung quanh khiến họ biết quay về đường ngay nẻo chánh. Hiền
triết Kuthumi cho biết:
“Khi một người biết hiến mình vào việc phụng sự, cho ích lợi chung
của nhân loại thì họ không phải lo lắng bất cứ việc gì nữa. Khi đã góp
phần vào việc phụng sự thiên cơ của các đấng cao cả thì các ngài sẽ lo
liệu chu toàn cho họ”.
Vì thế giới tương lai sẽ khác hẳn thế giới ngày nay và nhân loại trong
tương lai sẽ có trình độ hiểu biết khác xa với nhân loại ngày nay, nên từ
lâu đã có những hoạt động âm thầm gieo rắc những mầm mống tư tưởng
cao thượng để chuẩn bị và thúc đẩy sự tiến hóa của nhân loại. Song song
với việc đó là những tác động hủy hoại làm thay đổi, đảo lộn mọi giá trị
hiện hữu vì chỉ trong sự suy tàn, đau khổ mà người ta ý thức được những
giá trị cao cả. Do đó, trước khi thời đại hoàng kim này xảy ra, nhân loại
còn phải trải qua một thời kỳ hắc ám, suy đồi để phá tan những giá trị vật
chất giả tạo trước khi một giá trị cao cả về tâm linh được đề xướng. Đây
là lúc nhân loại sẽ ý thức rằng mọi đau khổ của thế gian hiện nay đều bắt
nguồn từ lòng ích kỷ, tham lam do sự thiếu tình thương mà ra. Nếu mọi
người đều biết thương yêu và đối xử với nhau như anh em, không phân
biệt quốc gia, chủng tộc, tôn giáo thì tất cả mọi mâu thuẫn, tranh chấp sẽ
tiêu tan và một thời đại huy hoàng sẽ đến với nhân loại. Do đó, những
người hiểu biết cần nỗ lực tu sửa tâm tính để chuẩn bị cho giai đoạn sắp đến. Nhiều người cho rằng việc này đòi hỏi một trình độ hiểu biết cao
siêu hay một kỷ luật sắt đá nào đó nhưng thật ra điều này không đúng vì
chân lý không phải những điều vượt khỏi tầm hiểu biết của con người
mà trái lại nó rất giản dị và có thể áp dụng cho tất cả mọi người. Sau đây
là một vài quy tắc căn bản:
1/ Để chuẩn bị cho việc tu tâm sửa tính, con người cần phải có một
kiến thức căn bản về các định luật vũ trụ như Luân hồi, Nhân quả, Tiến
hóa… Các định luật này vẫn được trình bày dưới hình thức này hay hình
thức khác qua các tôn giáo, hoặc tùy theo kinh nghiệm học hỏi và hiểu
biết cá nhân. Thí dụ, một người không tin Nhân quả nghĩ rằng họ có thể
làm bất cứ điều gì họ muốn mà không bị trả giá gì thì chắc chắn sẽ gặp
những hậu quả hết sức bất ngờ về việc làm của mình. Cũng như thế, một
người sống tham lam, ích kỷ sẽ thấy rằng sự thỏa mãn nhu cầu vật chất
không thể đem lại hạnh phúc thật sự, vì nó không bao giờ thỏa mãn được
sự khát khao của phần tinh thần bên trong. Càng thỏa mãn vật chất, lòng
tham lại giục họ phải tìm kiếm thêm, được cái này lại đòi cái khác và cứ
thế cho đến khi chết. Lòng tham không ngừng ở đây mà tiếp tục chi phối
và thúc đẩy họ lao đầu vào những tham vọng vật chất trong vô số kiếp
sống luân hồi. Chỉ khi nào họ biết rằng các ao ước vật chất không bao
giờ chấm dứt vì nó thật sự không phải là mục đích của cuộc đời mà chỉ
có sự thỏa mãn nhu cầu tinh thần thì mới mang lại sự bình an thật sự.
Đến khi đó họ mới ý thức rằng con người thật vốn thuộc về phần tâm
linh chứ không phải vật chất.
Nếu vì lý do gì mà người ta vẫn chưa thể hiểu được các định luật vũ
trụ nói trên một cách rõ ràng thì ít ra họ cũng nên tin rằng đây là những
điều căn bản nên tuân giữ để có một đời sống bình an, thoải mái. Luật
Tiến hóa định rằng con người chỉ có thể đạt đến sự toàn thiện bằng cách
sống một cuộc đời tốt lành, tuân theo các định luật hằng có trong vũ trụ.
Họ sẽ trải qua vô số kiếp sống để học hỏi các bài học cần thiết, để tiến bộ
và phát triển cho đến khi đạt đến trình độ toàn thiện. Càng học hỏi, họ
càng thấy rõ sự công bình của các định luật vũ trụ. Một khi biết tuân phục và sống theo những luật này thì họ sẽ tìm được mục đích cao cả
thật sự của đời sống.
2/ Ngoài việc hiểu biết các định luật vũ trụ, con người cần biết hướng
tư tưởng vào các điều cao thượng, tốt lành, không để tư tưởng tham lam,
ích kỷ lôi cuốn. Trong đời sống xã hội hiện nay, hầu như ai cũng bị chi
phối bởi nếp sinh hoạt đầy náo động nên việc giữ cho tâm hồn điềm
đạm, không xáo trộn rất khó. Một trong những phương pháp tĩnh tâm là
việc tu tập thiền định mà tôi đã đề cập ở phần trên nhưng không phải ai
cũng có thể thực tập theo phương pháp này. Do đó, tôi thường khuyến
khích một số người nên tập trung tư tưởng vào hình ảnh các đấng giáo
chủ của họ như Đức Jesus hay Đức Phật, rồi tự hỏi:
Tôi phải làm gì để sống một cuộc đời như các ngài? Tôi phải thay
đổi thế nào để có thể biểu dương được sự tốt lành của các ngài cho
người xung quanh?
Những tư tưởng này sẽ giúp cho tâm hồn họ trú vào một mục đích rõ
ràng, không để ý nghĩa xấu xa lôi cuốn. Một khi tư tưởng trong sạch,
không có ác ý thì người ta sẽ không thể hành động khác được. Một tư
tưởng trong sạch còn là việc chỉ nhìn thấy sự thật mà thôi. Muốn thế,
người ta cần gạt bỏ các dư luận, thành kiến để nhìn thẳng vào sự thật như
nó là.
Đa số mọi người thường dễ dãi, không chú ý nên dễ bị các thành kiến
lôi cuốn. Một khi họ nghĩ là người nào đó xấu thì tất cả hành động, lời
nói của người đó đều xấu xa. Hiển nhiên con người vốn bất toàn, có cả
tính tốt lẫn tính xấu, nhưng tại sao chúng ta chỉ để ý đến tính xấu của
người đó mà quên rằng họ còn có những tính tốt nữa? Chúng ta chỉ nhìn
thấy một khía cạnh nào đó rồi đi ngay đến kết luận, do đó tư tưởng của
chúng ta không chân chính, không nhân từ và không đúng. Đức Jesus đã
dạy: “Tất cả mọi người đều là con của Thượng Đế” , nếu thực sự tin Ngài
tại sao anh em cùng cha lại có thể oán ghét lẫn nhau? Giáo lý của Đức
Jesus là những bài giảng về tình yêu thương tuyệt vời, nhưng tại sao
những người muốn noi gương Ngài chẳng có được những tư tưởng yêu
thương và bao dung như Ngài?
3/ Ngoài việc hướng tư tưởng lên những điều cao thượng, con người
cần ý thức để làm chủ lời nói vì ngôn ngữ là phương tiện chính trong sự
truyền thông giữa con người với nhau. Chỉ nên nói điều lành và đúng với
sự thật chứ không nên nói điều xấu về người khác. Phần nhiều câu
chuyện thuật lại về một người nào đó thường không đúng sự thật và nếu
người ta tiếp tục lặp lại điều này, thì lời nói của người đó sẽ không đúng.
Như thế là họ tự làm hại chính mình, vì đã tạo một nhân xấu và bất cứ
nhân nào cũng mang lại hậu quả tương tự. Dù điều đó có thật chăng nữa,
nhưng người lặp lại điều đó cũng vẫn sai, bởi vì họ không giúp ai khi lặp
lại những điều quấy của người khác. Do đó, con người cần tập thói giữ
im lặng, không đề cập gì đến những việc vô ích đó. Nhiều người quan
niệm rằng người lịch sự phải biết ăn nói vì im lặng là quê mùa, là thiếu
xã giao nên hễ gặp ai là họ nói huyên thuyên không dứt. Thật ra người
lịch sự là người biết nghe chứ không phải người biết nói. Đức Jesus đã
cảnh cáo:
“Mỗi lời nói dư thừa, vô ích mà các con thốt ra thì các con sẽ phải
trả lời vào Ngày Phán Xét Cuối Cùng” . Nếu tin Ngài, tại sao chúng ta
có thể tiếp tục ăn nói bừa bãi như thế được?
4/ Ngoài việc giữ gìn tư tưởng và lời nói cẩn thận, con người cần
hành động một cách ngay thẳng, chân chính, và đúng với lương tâm. Cả
ba điều: suy nghĩ, nói năng và hành động liên quan đến nhau rất chặt
chẽ, vì nếu đã giữ cho tư tưởng trong sạch, lời nói ngay thẳng thì làm sao
con người có thể làm những điều trái với lương tâm cho được? Trước khi
hành động, con người cần phải cân nhắc xem việc làm đó có gây thiệt
hại cho ai không. Trong xã hội vội vã ngày nay, nhiều người thường hành động bừa bãi, không ý thức mà không biết rằng mọi hành động đều
mang lại kết quả và một việc làm cẩu thả sẽ mang lại hậu quả không tốt
cho mình và cho người khác. Không làm điều ác cũng chưa đủ, mà còn
phải tích cực làm điều lành nữa. Đức Phật đã dạy:
“Tránh làm điều ác, chỉ làm việc lành” . Nếu đã tin Ngài, tại sao
chúng ta có thể làm khác được?
Theo tôi, một hành động ngay thẳng là một hành động đúng đắn,
không vụ lợi, không ích kỷ và như thế đã là hành động có tính cách
phụng sự thế gian rồi. Nhiều người cho rằng phụng sự phải là những việc
to tát, lớn lao chứ ít ai biết rằng suy nghĩ, nói năng và hành động đúng
với sự thật chính là những viên đá lót đường để xây dựng một xã hội đầy
thương yêu và tốt lành cho tương lai. Một số người khác cho rằng những
điều tôi trình bày kể trên quá giản dị, tầm thường, không thể đổi thay gì
được. Họ chủ trương muốn thay đổi phải có những công trình to tát, vĩ
đại, cao siêu nhưng phải chăng nhân loại đã có quá nhiều công trình vĩ
đại như thế rồi? Nếu quan sát, chúng ta sẽ thấy có khi những việc làm
lớn lao lại là những việc làm đầy ích kỷ vì người chủ xướng thường ao
ước sẽ đạt được một cái gì đó, nếu không phải là lợi thì cũng là danh.
Phụng sự nhân loại không phải là những việc to tát, vĩ đại mà là những
việc có tính cách không vụ lợi. Đừng nghĩ đến việc chúng ta thích làm
hay muốn làm mà hãy nghĩ đến những việc chúng ta cần phải làm, dù
việc đó nhỏ bé tầm thường đến đâu. Chúng ta cần biết rằng lời nói, tư
tưởng và hành động của mỗi cá nhân đều ảnh hưởng ít nhiều đến những
người khác. Hãy thử tưởng tượng một xã hội mà trong đó mọi người đều
chỉ làm việc không toan tính vụ lợi, nói năng hòa nhã, lễ phép trong tinh
thần tương thân tương ái thì xã hội đó sẽ tốt đẹp như thế nào?
Chúng ta cần biết rằng hành động không phải là một khả năng của
con người nhưng là một quyền năng được Thượng Đế giao phó cho con
người để họ sử dụng và họ phải chịu trách nhiệm về việc làm của mình.
Quyền năng này là những lợi khí để con người chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau để xây dựng một thế giới mà trong đó tình thương là căn bản chính. Vũ
trụ này được tạo dựng do tình thương và chỉ tồn tại trong tình thương mà
thôi. Bất cứ một hành động nào cũng phải phản ảnh sự yêu thương này vì
nếu sử dụng vào mục đích khác, nó là sự lạm dụng quyền năng và con
người sẽ phải trả một giá rất đắt cho sự lầm lạc của mình.
5/ Ngoài việc tu tâm sửa tính, con người cần biết lựa chọn những
nghề nghiệp chân chính, những phương tiện sinh nhai không làm tổn
nhân hại vật, hay gây thiệt hại cho bất cứ sinh vật nào. Hiển nhiên,
những nghề như mổ thịt, bán rượu không phải là những nghề mang lại
quả tốt, vì làm thương tổn đến đời sống các sinh vật khác. Nhiều người
cho rằng họ phải làm việc để kiếm sống nhưng họ có quyền lựa chọn
nghề nghiệp và những việc gây đau khổ cho sinh vật khác sẽ tạo hậu quả
khổ đau cho chính họ.
Ngoài ra, dù làm những nghề nghiệp chân chính nhưng với tâm địa
bất lương cũng trở thành bất chính vì những hậu quả của nó. Một giáo sư
không tận tâm dạy dỗ mà chỉ lo quát mắng, đối xử bất công với học trò
sẽ đào tạo những thế hệ học trò hung hăng, bạo động. Một y sĩ không tận
tâm săn sóc bệnh nhân mà chỉ lo trục lợi sẽ gặt hái những hậu quả bất lợi
về sau. Người bán hàng biết rõ phẩm chất món hàng hơn ai hết nhưng
nếu hàng xấu mà nói là hàng tốt thì họ đã làm trái với lẽ phải rồi và việc
buôn bán không còn là một nghề chân chính nữa mà trở thành một việc
lừa bịp. Khi được người khác tin thì đó là một vinh dự mà mình phải đền
đáp cho xứng đáng vì một người hiểu biết phải ý thức rằng nghề nghiệp
không phải chỉ là việc làm để kiếm sống mà còn là một thiên chức, một
bổn phận đối với xã hội.
6/ Ngoài việc tu tâm sửa tính và làm những nghề nghiệp chân chính,
con người còn có bổn phận phải gìn giữ sức khỏe và năng lực nơi mình.
Đa số con người được sinh ra với những năng lực thể chất cũng như tinh
thần và họ cần biết tiết kiệm, không phung phí những năng lực này vì hành động là quyền năng và lạm dụng quyền năng sẽ đem lại hậu quả
đáng tiếc.
Để sinh sống, con người phải ăn uống nhưng không nên lạm dụng để
tránh mắc phải những căn bệnh mà nguyên nhân khởi sự từ việc ăn uống
bừa bãi này. Ăn uống quá nhiều tức là lấy đi phần ăn của người khác.
Trong thiên nhiên, mọi việc đều quân bình tuyệt đối, kể cả số lượng thực
phẩm cần thiết để nuôi dưỡng tất cả mọi sinh vật. Sở dĩ có nạn đói kém
là vì những quốc gia giàu mạnh đã tiêu thụ thực phẩm phung phí, bừa bãi
tạo ra sự mất quân bình. Nếu quan sát, chúng ta sẽ thấy mỗi khi có nạn
đói kém xảy ra thì tại các quốc gia khác, số người mắc bệnh do hậu quả
của việc ăn uống bừa bãi cũng gia tăng rất nhiều. Trong các xã hội văn
minh, nhiều người ăn uống cẩu thả và thiếu ý thức. Không những họ tiêu
thụ rất nhiều mà còn luôn luôn đòi hỏi của ngon, vật lạ; do đó số người
mắc các bệnh nan y cũng gia tăng trầm trọng. Người ta đổ lỗi cho vi
trùng, cho vấn đề vệ sinh và môi sinh nhưng không ai chịu nhận trách
nhiệm về nhu cầu bao tử của chính mình. Một người hiểu biết cần ý thức
rõ về vấn đề dinh dưỡng này và hậu quả của nó. Không những để tránh
bệnh tật mà còn để mở rộng lòng thương đến những người kém may
mắn, không đủ ăn đủ mặc. Sự tiết kiệm thực phẩm, ăn uống vừa đủ là
một kỷ luật giúp con người bớt các ham muốn vật chất, bớt đi các tư
tưởng tham lam, ích kỷ và giúp ích cho sức khỏe của chính họ.
7/ Sau hết, con người cần dành thời giờ để tự kiểm thảo và quán xét
nội tâm. Chúng ta cần biết rõ ta là ai, có bổn phận gì, đóng vai trò gì
trong hoàn cảnh hiện tại, và phải làm những gì để xứng đáng với địa vị
một con người trong xã hội. Đời sống là một chuỗi kinh nghiệm, vui
cũng như buồn, khổ cũng như sướng nhưng con người phải biết lựa lọc
ra những điều để học hỏi, để suy gẫm, để rút tỉa kinh nghiệm. Phải biết
sống làm sao cho thoải mái, hồn nhiên, biết tha thứ, xả bỏ những điều
người khác làm phiền đến mình và ghi nhớ những điều tốt đẹp mà họ
làm cho mình để cho tâm hồn tràn đầy lòng biết ơn. Sống trong xã hội là
nặng nợ với nhân quần, chúng ta cần biết ơn tất cả mọi người. Từ miếng cơm, manh áo đến vô vàn các sản phẩm khác đều là sản phẩm của xã
hội; và một khi trong lòng ta tràn đầy sự biết ơn này, chúng ta sẽ nhìn xã
hội với một quan niệm khác hẳn.
Tóm lại, để được sống trong một thế giới tốt đẹp với trình độ tiến hóa
cao cả của chu kỳ sắp đến, người ta cần tu sửa thân tâm ngay trong lúc
này. Nếu tất cả mọi người cùng tu sửa và giúp đỡ nhau tiến bước thì
đường đi đến thế giới tương lai đó sẽ là một lộ trình không xa
Video: Trích đoạn
Nguồn Internet